Saturday, February 19, 2011

'Ang aking pag kabata,pag bibinata at Pagtatapos"(johnvin joshua calabia

Ako po si Johnvin Joshua E. Calabia, labing anim na taong gulang nakatira sa Brgy.San gregorio San pablo city sakop ng laguna libangan ko po ang magbasa, manood ng t,v at mag basketball. mahilig kumain at mamasyal, simple lang ako, kwento nga ng nanay ko noong bata ako tahi mik at pala-laro lang ako. simpleng laruan masaya na daw ako ,tanda ko pa noon na palaging isinasakay ako sa bisikleta ng tatay mando ko. pag namasyal siya ka-angkas niya ako palagi. minsan sa malaking trak, ayang sarap sumakay sa malaking sasakyan kasama ang tatay mando ko. maraming pangarap ang tatay mando, ang makitang mag-aral ako sa eskuwelahan. gusto pa nga niya siya raw ang maghahatid sa akin sa eskuwelahan . sayang at hindi na ainabot ng tatay mando ang unang araw ko sa pag-pasok sa paaralan dala ang mga gamit at bag na gusto niya para sakin
ako nung nag lalaro sa tabi ng refrigirator
Ang sarap palang mag aral , unang hawak ng lapis, papel at bag, maraming bata na katulad ko iyung iba me baon pang dede o gatas, ako may baon din pero pagkain, katulad ng tinapay at juice, masarap palang sumulat at makinig sa babaeng nasa unahan na kung tawagin ay "MAM", masaya , masarap mag-aral, ang daming kaibigan. unang fieldtrip ko sa buhay ko kasama ang mga kaklase ko. marami kaming pinuntahan, manila zoo, mega mall, play at iyung mga eroplano . masarap maging bata pero hindi pwede ng palaging bata. unang graduation sa buhay ko, me me picture taking tapos me pinasuot sa amin sabi ni mama toga daw, masarap pala mag-graduate, me sabit ako na medalya ,dalawa yun, sabi ni mama pang tatlo raw ako sa magaling sa klase ang saya ng ina ko at lola inay ,para din yun sa tatay mando na mahal na mahal ko. natapos ang taon ng pag kabata papunta na ako sa elementarya.
Unang baitang ,bagong guro ,bagong kaibigan ,bagong kamag-aral, bagong karanasan ,nakakapanibago pala sa pakiramdam ang lahat ay bago. marami agad akong naging kaibigan, nakakatuwa me nag papaiwan meron din namang ayaw pa katulad ko na kinakabahan natatakot ,pero sa isang banda masaya yung pakiramdam para bang mama na ako. sa pag aaral pala marami kang malalaman, maging sa mga guro para ding nanay sa paaralan, merong ubod ng bait, meron din stirkto pero para sa akin mas okey yun kasi yung kinabukasan ng magiging kaalaman namin ang nakasalalay.
Ikalawang baitang ,marunong na ako sa ibang bagay katulad ng pagkain sa tanghalian ng ako na lang,pag pasok ng  nag iisa habang kasabay ang iba kong (klasmyt)medyo kaibang pakiramdam na malaki kana talaga,.
Ikatlong baitang ,ibang guro ulit pero dating mga kaklase yung iba me mga crush na, yung iba parang wala parin katulad ko laro lang ginagawa, ang itim ko kasi palagi kame sa laruan. si mama naka-alalay parin syempre lalo namasama ang panahon.
ikaapat na baitang panibagong karanasan lalo na sa pag bibinata ,kwentuhan ng mga kaklase ko nakakatkot daw pero sabi nila dun napapatunayan na ganap na akong mama, ang sakit pero proud ako na kaya ko pala. nakakatuwa ang ina ko takot na takot, kaya hayun ang lola ko ang nagbantay ,pag-uwi ko ng bahay ang ama ko naman ang nag asikaso. nakakatawa lang ang gamit ko puro pam babae ,palda halos isang linggo nakaraos ang pag bibinata ko grade five.ganon parin aral, laro, baon, malapit na isang taon na lang grade six na ako. nkaka-kaba na nakaka-exciting sa bayan na ako papasok ,tinuturuan na ako ng ina ko na sumakay mag isa , para nga naman masanay na ako araw ng graduation ng elementarya ,ang sarap picture-taking tapos tanungan kung san papasok, kuhanan ng exam me naipasa ako sa private school pero naging praktikal ang ina ko na sa dizon ipasok na gusto ko naman dahil nabalitaan ko magagaling magturo at napatunayan ko, magagaling ang mga guro ko
Pag katapos ng lementarya highschool naman bagong karanasan, bagong kaibigan, bagong kaalaman, bago yun bakasyon muna, me tatlo akong kaibigan kasamahan sa lugar namen na pag ka bakasyon mag kakasama kami. masaya, me kulitan, minsan naglalaro ng bola, minsan pumupunta sa ibang lugar. ganun ka simple ng bakasyon ko , natatapos sa loob ng dalawang buwan.
Unang tungtong sa highschool maraming estudyante nakatulad ko bago, na namang karanasan ,hanap ng section, guro at room .nakakailang  kasi hindi mo mga kakilala. unang pasok, pakilala, "ako po si johnvin joshua e. calabia ng brgy. san gregorio san pablo city "simple palakaibigan at mahilig makipagkaibigan. mahirap pala ang 1rst year high school pero okay lang ganun talga , kailangan matutunan mo ang mga aralin at pag aralan ang lahat. lumipas ang mga buwan , araw ng taon ang sarap kapag malapit na dumating ang buwan ng disyembre ,pasok, pahinga at bakasyon sa mga aralin sa talgang pag susumikapan matutunana. enero,febrero,marso ang lapit na matatapos na ang unang taon ng high school ,bakasyon ulit.
Second year highschool,medyo mahirap na ang mga aralin pero syempre maraming dagdag na kaalaman. andyan yung me mga kakilala ka ng dati at bagong kakilala ang ina at lola ,nag iipon ulit ng pabaon at pan tustos sa mga pangangailangan, meron din nakakatuwa kasi marunong na akng humanga sa mga babae at hindi nmen maiiwasan yun. pero, hanggang pag hanga lang na ako lang me alam, pag-aaral muna. masaya namang mag arak lalo na at me mga oaksyan, mga palaro o mga duarayong ibang mga mag-aaral, magulo pero ubod ng saya, proud ako lalo at sa paaralan namin ginaganap


3-H with mam omana (class picture 09-10)
Gustong gusto ko yung "Shindig" pag december, christmas party naming lahat msaya ang lahat, nakakatuwa ang mga guro namen prang kami masaya at lahat walang sawang nakangiti. ako ang pakiramdam ko nabubuo ang pag katao ko sa mga karanasan na ganito bukod pa yung araw-araw sa buhay ko sa piling ng mama ko at lola sa bahay namen tumutulong ako sa aking ina, pag awas ko sa school, natulong ako sa gawaing bahay kahit lalaki ako, gusto ng ina ko na matutunan ko din ang lahat para me kaalaman ako sa ibang aspeto ng buhay lalo na sa bahay. pag natapos ko naman lahat ng gawain na ibinigay ng aking ina. nag-aaral ako ng takdang aralin sa bahay at pagkatapos manonood ng ako ng t.v ng konting oras bago matulog.
kahit nag ii-sa akong anak tinuruan ako ng ina ko na matuto mas maganda na raw alam lahat ng hindi mahirapan sa lakaran ng buhay,
c analyn po ang best friend ko
third year, umpisa ng pasukan, mga dating kaklase parin. sa unang sabak ng pasukan aral agad. mahirap ang third year maraming dagdag na subject, activities, kailangan talga aral. nag karoon din kame ng fieldtrip pero hindi kame natuloy marami kasing gastos nag karoo din kame ng Shindig o christmas party masaya nman masaya ako kasi ang daming umattend.. nag karoon din kame ng ginanap na panonood sa L.S.P.U grabe masaya, break ng pasok reunion naman ng pamilya kapag pasok. Ito ang masayang araw ang daming aguinaldo tapos ang pagkain, ang dami bawat bahay na puntahan ko, mga kamag-aral,ninong,ninang ang sarap kumain. january,pasukan na ulit puspusan kasi malapit na ulit mag tapos ang buwan ng aral, bago yun mahal na araw  ganito palagi kame nag pupunta ng ina ko sa simbahan maraming poon iba-iba nakakaondi kasi para bang nakikita mo yung paghihirap ng diyos para sa tao , tapos na kami ng buwan ng pag aaral isang taon na naman ang pupursige kong tapusin para sa kinabukasan ko, summer okay nman yun nga lang wala kaming outing kasi wala pang-gastos, pasyal lang pag minsan kasama ang ilang kaibigan at ina ko nman sa mga bahay ng tita ko. buwan ng may bago mag pasuka, fiesta samin me bisita ako, Best friend ko si lyn, kulot kung tawagin ng mama ko.
si xantino ang aking alaga(kapatid at the same tym)
Buwan din ng may ng mag karoon ako ng alagang aso, pangalan nya ay "Xantino" napakakulit niya pero ubod ng lambing. brown ang kulay ng mata nya na me malapad na tenga, dahil solo akong anak para na siyang bunso kong kapatid kung ituring namen at alagaan ni mama, mahilig siya kumain ng manggang hinog, gusto niya palagi bago ang basahan niya ayaw nina matulo ng walang basahan, mahilih din siyang -maligo, pag-araw ng linggo gusto niya katabi niya palagi kame ni mama ko. ang hilig niyang makisali sa pagitan namin gusto niya palagai siyang nakakalong sa akon o kakulitan ni mama. na pansinin siya pag dating galing sa trabaho, napakabait ng aso ko. alam din niya pag-aalis na kame dun lang siya sa quarters niya at behave lang habang wala kame. sayang nga lang hindi niya makikita na graduate na ako kasi Feb.7 ng mamatay si Xantino, iyak nga si mama ko na parang nabang nawalan ng bunsong anak. ang masakit noon wala siyang sakit. at hindi man lang nag pa-abala. ang lunkot-lungkot ko kasi me promise pa naman ako sa kanyang birthday sa april.27 na bibilhan ko siya ng jollibee kaso wlaa na si Xantino ang mahal na mahal kong alangang best friend paalam Xantino....
ako nitong mag tatapos na
fourth year na ako. enrollment ,tapos bili kame ng mama ko ng mga gamit sa school, kailangan kumpleto mahirap na lahat kasi kailagan , sa uniform me nadagdag, na uniform sa C.A.T kinakabahan ako pang-sundalo kasi ang dating pero noong makaranas na ako mahirap na masaya kasi nakukumpleto ng husto ang pag katao ko.
Sa katulad kong estudyante hindi ko masasabi na ganun ako ka-perpekto, nagkaroon din ako ng pag kukulang ,tao lang po ako na nadaig ng tukso, nakagawa po ako ng pagliban sa klase ng lingid sa kaalaman ng ina ko. huli ko na msyadong malaki ang epekto sa pag aaral ko. kailangan pangaralan ako ng ina ko bago mahuli ang lahat. kailangang pakinggan ko ang ina ko kesa patukso ako sa nakapaligid sa akin na pwedeng sumira sa ng pag-aaral ko, ng kinabukasan ko, at na ngako ako sa ina ko na hindi na ako padadaig sa tukso. sa awa ng diyos at sa pagsisikap akong ayusin ang pag-aaral ko, nag concentrate ako at pinakinggan ang payo ng aking mga mahal na guro, ng lola ko ng ina at ama ko ,hindi ko siguro makakalimutan ang buong taon ng fourth year ko, andyan yung field trip namin , npakasaya lahat kame mag kakasama ng  namasyal medyo nakakapagod pero ang saya-saya ko sobra . ang bait ng guro ko , alaga nila kame.
Kumbilis ng araw at buwan, heto na ulit ang pasok, panibagong taon. papasok na ang 2011, january pa lang excited na ako hindi lang ako pati nga magulang ko, kasi mabilis ang araw at heto na nga february na, meron ulit kaming JS-prom ang isusuot namin sa taong ito hawaiin nung isang taon pormal kya ngayon iba naman, me souvineir  picture ulit kaming JS-prom.
ang bilis talga ng araw maya-maya pa marso na. kinakabahan ako na masaya. parang kailan lang kinder, elementarya ngayon graduation naman ng highschool , ang sarap ng pakiramdam para akong kumpleto na talga , para sa mga mahal kong guro na matiyagang nagturo sakin, salamat po sa inyu kulang ang salamat sa lahat ng nagawa nyo sa buhay ko,utang ko po sa inyong lahat ng naratin ko lahat ng matutunana ko yung mga payo nyo boung puso nyong ibinahagi samin kaya malaking karangalan po na na-kasama ko kayo sa apat na taon maraming pong salamat mga mahal kong guro sa aking magulang, hindi lang po sa buhay ko na ipinag kaloob nyo ang ibinigay nyo kundi walang presyong pa-aaruga pag mamahal at pag-gabay, sa lola ko na pangalawa kong ina palagi ko kayong hinahanap kapag wala pa kayo, utang ko po sa inyo ni mama ang lahat salamat po!. sa aking ama para po ito sa inyo mahal ko po kayo papa...

Ito po ang muting istorya ng buhay ko...



No comments:

Post a Comment