Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay ni Rhea Federizo

Me and my friend suzzene
Ako po si Rhea Federizo ipinanganak noong july 26,1993 at nakatira ako sa San Francisco Calihan mayroon ako 9 na kapatid at ang mga magulang ko ay sinna Dorothy Federizo at Junior Lagdaan sila ang mga magulang kong pinaka mamahal
ang kwento ng buhay ko ay maganda puno ng kalungkutan at pasakit at nakikita na akin ang labis na kahirapan ngunit masasabi ko na sarili ko hindi hadlang ang kahirapan upang hindi maabot ang ating mga pangarap.



Naalala ko ang mga panahon at araw na msyadong kalungkutan sa buhay ko noong ako ay elementarya palang maraming pag subok ang dumarating sa aming pamilya naalala ko din ang mga kasiyahan noong grade one ako napakatahimik kong bata ang mga teacher ko ay tuwang tuwa sa akon dahil tahimik nga ako at naalala ko din yun bago mag tapos ang grade 1 ko may nang yari pangang hindi ko malilimutan dahil sa kakulitan ng mga klasmyt at kasama na din ako dahil sa nag hahabulan kame nabangga yun classmate ko sa isanag pader yun napadala sya sa may pako nabutas yung kanyang  ayon yong trahedyang nakakatakot yun yung 1rst tym kong makakaita ng dugo na marama at naawa ako sa clasmyt ko kasi hindi sya nakapasok ng ilanag araw sobrang takot talga ako ng mga panahon na yun at nung ako ay dumating sa  grade 6 din ko naman naranasan ang pumasok ng walang laman ang tiyan at baon sobra talgang mahirap noon at minsan wala payong mama ko ako payong nag aalaga sa mga kapatid at minssan nga pagpumasok ako ng maaga hindi na ako nauwe ng bahay dahil malayo pa bagos wala pa akong madadatnan pagkain sobra talgang mahirap para sakin ang sitwasyon ko noon wala nmn akong choice kung hindi mag titiis at yung pinaka masayang balita noong grade 6 na ako dito ko naramdaman yung saya dahil sa lahat ng pag titiis ko mula grade 1 hanggang grade 6 ay nakikita ko na yung nag aahon at tagumpay ng makaatyat ako ng stage para gumaraduate lalo na tumanggap na ko ng diploma nakita ko sa mama ko yung saya nya
Me and myself

Dahil sa nakatapos na ako ng elementary at duon naghanda kame pag katapos ng graduation yun panibagong bukas naman ang naghihintay sa akin pag pasok ko moth ng may nag hahanda na talga ako para pag apasok ko ng highschool gusto ko pumasok sa san jose ngunit ayaw ng mama ko pero ako gusto ko dun kase lahat ng klasmate ko duon pumasok june 5 pasukan na excited ako na hindi una bago ang uniform ko sapatos bag lahat ng pang eskuwelahan bago ngunit sobra talga ako sad kse wala naman akong klasmate dito sa dizon ng naging klasmate koo nung grade 6 patuloy ang pag pasok ngunit may maga absent ako palage dahil dun sa card giving ng secong grading nakita ko yung mga grade ko puro bagsak wala nman ako choice kase kasalanan ko naman  kong bakit lage absent pero sa totoo lang kaya ako nakakaabsent nun wala talga akong pambaon, kaya nag pasya ako na tumigil walang kaya nag stop na ako at nalulungkot ako kase meron din namang happiness na nang yare sa pag pasok ko at dumaan ang summer at bakasyon at papalapit nanaman ang pasukan alam ko na hindi nanaman ako kayang pag-aralin ni mama kaya humingi ako ng tulong sa tatay ko kaso pag dating ko ng ilang month hindi na nag tuturo si ser dahil sobra na syang busy sa mga ginagawa nya kase sabe nya lage siyang inuutusan ng principal at sya ang pinadala sa mga event para sa plilipino at nung mag tatapos na ang taon medyo malungkot kase mag hihiwalay na kame ng mga kabarkada ko ngunit pasukan at nag kitakita ulit kame si amo iba na ang friends sya at msyado na syang naiiba pero ganun parin nman sya at si mina tumigil na sa pag aaral dahil na pasama asa mga kaklase kong mahilig mag cuting ngunit kahit ganun nag karuon namn ako ng ibang friends at yung papalit na bakasyon mayron akong isanag subject na bumagsak dito na yung tuloy tuloy na ang pag bababgo nung nag 3rdyr ako may gong friends ako syempre masaya silang kasama at ototong kaibigan sila at si gist yung klasmyt ko mabaet at maka diyos kaya ako ay napabuti masaya talga 3rd yrlyf ko laalo na ng mag js.
barkada ko sa 4j


Sa natuloy lang namane ako duon at nang mag 4th yr ako nag -igihan na talga ako nag aaral na ako ng mabute at matataas naman yung mga grades ko at noong ako ay napatira kila tiya ko duon ako naging active sa church masasabi ko talga na masaya ang maging isanag anak ng diyos nalalaman ko sa church ang kahalagahan ng isanag pamilya at sobra talga ako mnasaya sa family ko


My friends in Church
At nag karoon din ako ng mga friends na masayahin at makulet ngunit ngalang sila ay hindi msyado maganda ang ugali at alam ko naman na walang perpektong mga kaibigan pero mahal ko sila kasi sila ang inspirasyon ko sa school ngayon at ngayong palapit na ang graduation akoy naghahanda upang harapin ang panibagong bukas ..

Maraming salamat sa pag bibigay ng opportunity upang maibahagi ko ang aking buhay,
"rhea  federizo"

No comments:

Post a Comment