Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay ni Emmanuel Tan

Una kong nasilayan ang daigdig
Sabi daw ng aking nanay ay pinaglihi  ako sa atis kasi unang kita daw niya sa atis ay mukang masarap ang atis pero hindi naman daw niya ito hilig at nung nsa tiya pa daw ako eh alam na nilang lalaki ako kaya hula pa dwa ng aking ama ay makulit daw ako at nung iniluwal ako ay ang liit-liit ko daw walaw daw ako sa tamaang timbang banung 1rst birthday ko ay pinag handa daw nila ako ng madami at dun din sa una kong birthday ay bininyaga at iyakin daw ako pagwala na ako gatas asa aking bunganga at nahulog daw ako sa duyan kaya takot- na takot daw ang mga magulang akala daw nila napabanggol ang aking ulo.

Me pampers pa ako
At nung 2nd birthday ko ay pinaghanda nila ako perokakaonti na pang pamilya na lang tapos ang kulit kulit ko daw lagi pa akong bantay nina nanay at tatay kaya laging puyat sila saken at simula nun lagi na daw ako natayo sa duyan kaya na pag pasyahan ng aking mga magulang na ibili ako ng walker kaya araw araw ako laging nasa walker at nung apat na taong gulang na ako ay nakakapag salita na ako kaya tinuro na ako mag salita ng magagandang kaugaliaan kaya sabi ng nanay ko at tatay ko ay pag nag lima na ako ay papasukin na ako ng kinder at un nga ang ginawa nila pag tungtong ko ng ika lima kong kaarawan at ang naging teacher ko sa kinder ay si diana mendoza at ng maka graduate na ako ng kinder ay tuwang tuwa ang magulang ko
Cute ba ako?

Pumasok nga pala ako ng grade 1 sa central at ang naging guro ko ay si mrs.galvez umali sa una ay kabado namin kasi medyo kinakabahan pa ako sa mga kaklase ko ko pero nung naglaon nasanay na din at nung nag 7 na ako ay grade 2 na ako doon ko pa lang naramdaman anf mabuting turo ng guro at noon ko rin naramdaman na habang ikaw at may pag titiyaga sa buhay ay maabot mo ang gusto mo sa buhay kaya sabi sakin ng magulang ko ay dapat daw akong makatapos ng pag-aaral dahil iyan ang magaahon samin sa kahirapan kaya kahit hindi ako magaling sa klase ay hindi ako naliban kase nga hindi na nga ako mgaling liliban pa ako at nung nag wala na ako grade 3 na ako untiunti kong natutunan ang mga leksyon minsan na lilito pero part of growing up nga ikanga nila at nung ang sampung taong gulang na ako mas madami pa kaong ginaawa sa buhay at marami akong naging kaibigan pag tutong ko sa ikalaimang baitang ay lalong dumami ang aking kaibigan sa ibang sec.

Dancing diva daw?

Nasa ikalimang baitang na ako marami akong kalaro pero ang hindi ko sinubukan at hindi ko susubukan ay ang mag bulakbol saklase pag me klase kami at madalas akong napapagalitan kasi sobrang kulit ko sa klase,
Nung nag labing isa taon na ako grade 5 na ako ay marami akong nagiging kaibigan at naranasan ko rin maging binata kase tinulian na ako sa idad ko mas lalo akong kinakabahan at natapos ito ay napasuka ako dahil hindi pa ako nakain at dala pa ng kabado kaya ako nasaman ng lasa at pag kagaling at mas lalao akong mabilis tumangkadat naramdaman ko na rin na gumagaling ako sa pag-kanta paero mahiyain ako sa mga tao nung nag labing dalawa na ako sa grade 6 at kinabahan na masay kasi malapit na akong gumaraduate syempre pag ka graduate ko tuwang tuwa ang mga magulang ko kulang na lang tumalon at mag paparty sa lugar nmin! "HESO" lang .proud sila saken kasi napag tapos nila ako ng elementary.
Highschool na ako at sa dizon ako pumasok medyo kabado kasi tumungtong na ako sa pangalawang yugto ng aking buhay kailangan pa lagi aral bawala na mag patama kaya nung naka pasa ako ng 1rst yr ay tuwang tuwa ang aking mga magulang at napag isip isip ko na pag nakami ko ang aking pangarap ko ay masaya na ako.


Nung labing dalwa na ako nasa ikalwang pgpasok na ko na at 1rst time ko na napatawag ang aking magulng ko dahil sa pagiging masalaw ko sabi sakin ng aking guro kaya pinatawag ko galit na galit sakin ang nanayko at sinabi sakin na pag napatawag daw sya ulit ay di na ako papasukan nag tanda ako nun at pinangako ko sa sarili ko na hindi na ulit papatawag magulnag ko at napag isip isip ko na pag nakapag college na ako pipilitin ko na makuha ang kursong gusto ko, nung nag 4th yr na ako mas kinakabahan ako kasi may mababa akong marka pero sisikapin ko na maipasa ang aking mga mababang grade lalalo na ngayon malapit na ang graduation namin sa april  2 na yun kaya mas kabado na ang marami sa min ang hindi tyat makakatuntong ng intablado at magpapasalamat sa mga magulang na makakatapos na sa high school at malulungkot ako dahil hindi na kami mag kakasama ng mga kabarkada ko kasi mag kakahiwalay hiwalay na kami.
mga kaibigan ko

Nga pala nanalo ako bilang sk chairman sa aming baranggay at dun ko nalaman na mahirap pala talgang maging sk ng baranggay may lagi kang report sa iyonh baranggay pero masaya naman ako kasi nabibili ko na lahat ng gusto kong bilhin o gusto ko at naranasan ko ring mawalan ng pera kaya pinangako ko sa sarili ko na mag titipid at mag papasalamat sa biyayang binigay ng panginoon at hiling ko rin na bigyan ako ng mahabang buhay at ang pamilya ko..

No comments:

Post a Comment