Saturday, February 19, 2011

Ang munting kwento ni Serafio Guttierez

Ayon sa aking magulang nung akoy bata pa isang taong gulang mabilis daw akong nakapag lakad at napakalikot ko pa daw at lagi dwa akong nangangagat at sabi ng mga kapatid ko iyakin daw ako pero diko naman natatandaan lahat ng mga kinukwento nila nung mag apat nataon gulang na ako naalala ko nasa lake kame ng tita ko sa park nag duduyan daw ako biglang tamalsik ako saduyan at pumatak sa ang aking noo nung pag talsik takot na takot daw ang tita ko nun di alam ang gagawin buti na lang daw dimalala ung sugat ko tapos may tumulong na traysikel  driver  same nun dinala ako sa hospital at tinahi ung noo ko mula noon hindi na ako pinasyal ng tita ko pag kaliaps ng mga taon anim na taon na ako pumasok na ako sa bagong bayan kinder ako nun si mama maya magaling na teacher sa bagongbayan tanda ko pa nun kami ay nag field trip wala pakong kaalaalam nun kung saan kami pupunta at kung ano ang gagawin namen pupunta lang pala kame sa manila zoo ,untik na nga akong mahulog dun sa may lion buti nalang nahawakan ako ng pinsan ansaya namin nuntapos nagpunta kami sa megamall tanda ko pa noong kame nasa jollibee nag tatago kame dun sa palaruan sa madaming bola ang kameng hinahanap ng magulang namen nun tapos nung makita kame napag palo kame at pakalipas ng mga buwan naka graduate na ako ng kinder at may sabit pa ata ako nun tapos un tuwang tuwa ang aking mga magulang tapos nun ikinain nila ako sa labas.
Nung ako ay gumaraduate ng kinder

Tapos nun nag elemntarya na ako grade 1 sa bagong bayan kay mam manika tanda ko non lagi akong pinapagalitan kasi daw kulitkulit ko daw minsan nagpunta na nga samen si mam at akoy sinumbong sa nanay ko ako daw ay nanuntok ng kaklase ko tapos tanda ko din nung lang  nag cutting ako ng kaklase ko tapos nag laro kame sa bahay nila mag hapon at tumago ako sa ilalaim ng lamesa antagal kong nasa ilalim ng lamesa tapos nung hapon na mga 3 ako umiwi nag taka ang nanay ko bat daw ang aga kong umuwi sabi ko may meeting lang un lamang ang natatandaan ko nung akoy grade 1 at nung akoy grade 2 ako lumipat na ako ng skul nun sa bagong pook na ako pumasok.
Nung kame ay nakatambay

Unang araw ko sa skul naninibago ako kasi di ko pa kilala ang mga kaklase ko tapos dun ko nakilala si reymart naging matalik kong kabarkada mabati sya pero makulit din tapos nag player kame ng volleyball lumaban kame sa san lucas school non kinakabahan panga ako non kasi noon lang ako nakapag laro ng volleyball un natalo kame at si reymart lang ang nakuhang player ng lakeside grade 3 ako kaklase ko paren si reymart tapos dumadami na din and kabarkada ko sa skul tapos tanda ko pa nung kami ay pinag huhukay salikod ng rum para daw gagawin basurahan at dun nadin susunugin tanda ko din nung lagi kaming nangunguwa ng lansones para daw sa kanila un sabi nmn nmin sa mga teacher ay "EDI  SA INYO NA!".
Nung ako ay nasa room ng T.L.E
Kame ng mga kabarkada ko sa Boracay
Un napagalitan kameng mga teacher mga bastos daw kame pag kalipas ng mga taon grade 6 na kame ni reymart hindi ko na pinansin ung mga galaw niya parang walang lang saken kahit alam kong medyo me pag ka baklain si reymart kabarkada ko parin siya hanggang sa gumaraduate na kame yun tuwang tuwa mga magulang ko tapos nung nag high school na ako sa dizon 1rst yr ako 1-G ang sec. ko mga bagong makakasam at bagong pakikisamahana ansaya laging kaming half day at dun ako natuto na mag computer at ang nilalaro pa namin nun ay counter strike pa, naadik ako dun salarong un minsan dina ako napasok makapag laro lang kasama ko ang pinsan ko, minsan nakikipag pustahan pa kame kahit mga matatanda na ang kalaban nalaban paren at nung biglang nag ka test ang akala nmin ay wala lang kaya binasta nmin ang test bumagsak ako nun sa biriging test at ang naging sec. ko nun ay 1-jade dun na ako nag loko kasi balik 1rst yr din nmnsa taon eh panibagong enrolan na ulit balik 1rst yr ako nun naging sec. ko non ay 1-Q bumaba ng sec.

Me and My Girlfriend
Ko napapunta na ko sa lowersec.kasi balik first year ako non lalo na akong naging pala absent pero pinilit ko nang makapasa ng first yr at nag tagumpay nman ako nun nanging 2ndyr na ko non sec. 2-O nako nin naging kaklase ko dun ay sina niko,laza at ung dalwang kambal mu ulit akong nag loko at hagi na ulit akong nag cucutting na drop pa nga ako sa iba kong subject ko nun eh pero naipasa ko nmn ung iba ng subject pero sa kasamaang palad bumalik paren ako sa 2ndyr nag enroll ulit ako ng 2nd yr at 2-D na ako inilagay, paradaw pag butihan ko na ang pag aaral nag ayos nmn ako non nag aaral na ko ng mabute nun pasa na nga dapat ako nun eh pero nag ka problema ako dun sa back subj. kong math1, at ap1 tapos bumagsak sa english 2 kaya muli ulit nag balik ng 2nd yr napagalitan na ko ng mga magulang ko non sabe ayaw kodaw kasing ayusin ung mga dapat ayusin ung mga kailangan pang ayusin patitigilin na sana dapat ako eh pero pinag bigyan pako ng isang pag kakataon huling kong 2nd yr kasi nakapasa nako sa 2nd yr at pinag patuloy ko na ang pag -aaral ko ng 3rd yr ako nn naging 3-k tapos pang maga lang ang pasok ko nin kasi taken ko ung subj, na mpeh, tle,values at pinag ayos ko na ang pag pasok ko minsan na lang ako nag cucuting nun kasi gusto ko na kasing mag 4th yr  nun kc naiinggit na ako sa mga kabarkada ko na 4th yr na , lagi pa akong inaasar na iiwan daw nila saken ang dizon syempre ako nmn oo lang ng oo  nung mag tatapos na ang taon bagsak ako sa pilipino 3 kaya ako nakapag summer sa SPC last yr pero inayos ko nmn natutunan ko din ng maayos ang NOLI ME TANGERE  meron silang  sariling panoodan ng mga pinag aaralang tapos ang bait pang naging teacher ko sa summer at nakapasa na ako 4thyr na ako nung enrolan ng taon.


4thyr na ko masayang masaya ako nun dahil nakarating din ako ng 4thyr tagal ko nang inaantay yun eh tapos 3 days muna akong ndi pumasok dahil sa wala pa akong mga gamit namili muna na ako at naging kaklase ko ang mga pinsan ko kaya masaya kasi kumpleto ang barkada tapos nag buo kame ng samahan dun nabuo ang samahang boogielanse samahan ng ibat-ibang sec. 4thyr , 4-i,4-h,4-f at 4-j  at nag js na kame ang saya ko non dahil sa naka sama ko ang girlfriend kong si diana tapos sumayaw pako ng kotilyon nun naka video pa nga un celestron tv. eh dito nag tatapos ang munting kuwento ng aking buhay,,


Maraming salamat po

No comments:

Post a Comment