Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay ni Marvin Oruga

Nung ako ay umabay
Ako si Marvin Oruga pinanganak noong Hunyo 20 ,1992 at naka tira sa Brgy.San Marcos S.P.C at anak ako nina bonny oruga at linda oruga at merong 3 kapatid , ako ay panga lawa, sabi ng aking nanay noong pinanganak daw niya ko ay nahirapan siya dahil sa malaki raw ako nang ako ay iluwal na dun ko unang nasilayan ang liwanag ng ating mundo sabi ng nanay ko napakataba ko raw at maputi at nasiglang bata,. pabotiro daw akong buhatin halikan at yakapin ng aking mga tito at tita mag hapon dwa nila ako nilalaro at ipinapasyal . kung saan saan . noong ako ay nag isang taong gulang masakitinng bata raw ako sabi ng aking nanay lagi raw akong na oospital at ako ay namayat noon pero kahit daw ako ay maysakit napakakulit ko raw at laging nag lalaro. noong ako ay ang dalawang taong gulang lalo na raw akong kumulit at napaka kulit raw ay laging nakatawa at napaka masayahing bata. at marunong mag salita kahit pauntiunti noong ako ay tatlong taong gulang na lalo raw akong dumadaldal lalo paring kumulit hanggang ako ay nag -apat  na taong gulang. noong ako ay limang taong gulang at ako ay mag aanim na taong gulang narin, don na ako nag simulang mag aral ng kinder noond ako ay nag-aaral na lalo na akong kumulit na bata lagi ko maaway ang aking mga kaklase at lagi pinapaiyak kahit na maliit akong bata, pero paboritong ko paring maglaro at lagi ko rin ,kalaro ang aking mga kaklase sa aming playground sa school. at ang paborito naming laruin noon ay habulan, lagi rin akong nag kakasugat dahil ako naging nadarapa lagi rin ako pinapalo ng aking nanay pag uwi ko sa bahay, at kahit lagi akong npapalo ako ay umiiyak at pag katapos kong umiiyak at umali na ang aking nanay tuloy parin ako sa pag lalaro ang mga kalaro ko na mga pinsan ko at mga kaibigan  nag lalaro ka noon sa aming bakuran , noong ako at gagraduate na ng kinder meron akong sabit noong lang ako nag ka medal best in science,noong ako ay anim na taong gulang na ako ay grade 1 at sec. A,

Nung ako ay 2yrs old
Makalipas ang mga araw at buwan nilipat ako ng sec.B dahil na rin sa aking kakulitan at hindi na napatiis ang aking guro kaya nilipat ako nilipat pero natutuwa ako noon dahil nilipat ako dahil mas marami akong naging kaibigan dun at mga kakulitan, kaming mag kakalase ay mahilih din mag laro sa playground at ganun parin nag aming laro habulan. at mahilig din kaming mag sipa at lagi rin kaming napapagalitan ng aming guro sa loob at labas ng aming classroom ,grade 2 na akoat lalong nahubog ang aking kakulitan, pero na pag isip isip ko na tigilan na dahil lagi na lang ako napapagalitan dahil sa kaulitan ko nooong grade 4 na ako lalong nawala na ang aking kakulitan dahil naiisip ko na rin na ayaw ko na ng mapagalitan, noong grade 5 na lalongdumadami nga nag aking kaibigan at minsan hindi kame umaattend ng klase at natakas kame ,nanapunta kame sa likod ng classroom dyan sa likod ng aming classroom may basura dun at maraming puno ng rambutan at may malaking sirang gulong. naakyat kami sa bubong ng kubo, naalala ko noon na noong taga bunga na ng rambutan lagi kaming napitas at pag kakuha naming ng mga bunga nito umaakyat kami sa aming paboritong tambayan at ito na nga yong bubong na lumang kubo upang hindi kame mahuli ng aming guro ,

Class picture nmin nung 3rd year ako
Naalala ko rin noong minsan nahuli kame ng aming guro na namimitas ng bunga ng rambutan tumakbo kame upang hindi maabutan at mamukaan, nag tatago kame sa matatas ng damo upang hindi kame makita naalala ko noong nahuli kame nung janitor sa scholl tinuro kame at pinatawag ang aming magulang, naalala ko kinabukasan dumating ang aking magulang sa room palang pinapagalitan na ako at lalo na noong pag uwi sa bahay tadtad lagi ako ng sermon at kurot ng aking mahal ng ina, noong nag bakasyon na at noong mahal na araw naalala ko nood na dun na mag sisimula ang araw na ako ay magiging binita at noong araw na iyon tulian na pumila ako at kumuha ng no, naaalala ko ang no. ko noon ay 26 taga tawag ng no.

Nung una kong js
Kabog na ang aking dibdib, kasama ko panoon ang aking kapatid na panganay noong palapit na numero ko at tinawag na ako ngalingali ko ng tumakbo paalis nilaksan ko ang aking loog dahil nakita ko ang aking klasmyt na tapos nang tulian. pumasok ako sa loob at makalipas ang ilang oras ay natapos naisip kona hindi pala ito msakit nooong grade 5 at ngayon grade6 na ginagwa paring namin ang aming kakulitan naakyat paren kame sa bubong at nangunguha ng rambutan tapos nagyaya ang klasmyt kong mag larosa puno ng rambutan.

Ito na malapit na ang graduation ng elementary medyo kinakabahan pero ang sarap sa pakiramdam ung iba kong klasmyt naiyak pero ako ay proud kc napag tagumpayan ko ang elementarya
eto na high school na ako pumasok ako sa Col.lauro.D.Dizon.Memorial.National highschool kasakasama ko ang aking ina at taytay sa pag eenroll , noon ang sec. ko ay 1-G na ang aking adviser ay si Mrs.Brinas dahil sa ako ay maliit natatakot ako sa mga classmate ko kasi matatanda na at mukang mambabanat tahimik ako sa room at hindi pala imik mga nakaliaps na ilang buwan nakasundo ko sila oon nag tetest ang mga 1rstyr kung makakapasa ng 1rstyr sa aking pasasalamat ay mataas ang nakuha ko at nalipat aq sa 1-E noong nilipat nga aq sa 1-E lalalo akong nag tameme mga isang araw niyaya ako ng klasmayt ko sa laruan kung tawagin ay vidiohan at naglaro kami noong ako ay natuto nito araw-araw ko na ito at halos d na ako napasok ng buong araw mga isang araw may nag sumbong sa aking magulang na hindi daw ako napasok at laging cutting pumunta ang nanay ko sa school at kinausap ang adviser napag desisyunan na idropped na ako,

Ako at ang mga kabarkada ko nung js
Noong ako ay na dropped ay lagi akong tambay at minsan kapag wala kaming ginagawa nang huhuli kami ng gagamba, noong mga ilang buwan naisip ko na nakakatada pala na hindi napasok sinabi ko sa nanay ko na papasok ako nag enroll ulit ako ng 1rst yt lalo kong pinag igi kc ayoko ng mangyari ulit saken ang nang yari ng ako ay nagluko, at yun nga di ko akalain na makakatuntong ako ng 2nd yr tuwangtuwang ang magulang ko syempre pati narin ako sa 2nd yr andun lahat ng masasayang bagay, 3rd yr na ako lalalo na kong kinakabahan dahil sa malapit na ang 4thyr at graduation, ung bagong kakilala at bagong kaibigan pinagigihan ko nmn pinagtiisan ko lahat, nakapasa na ako ng 3rd yr hindi ko akalain , ito na 4thyr na ako 4-j na ako madami akong naging kaibigan madaming din naging bagong kaibigan syempre nandun paren ang mga kabarkada ko nakilala ko mga bago kong teacher tapos nabansagan ako ng teacher ko ng computer na Boy himas daw? tawanan nga mga klasmyt ko feb, na malapit na graduation eto kabado na kasi malapit na ang graduation ,at sana maka graduate ako ng wlaang problema kasi ang sarap sa pakiramdam na gagagraduate ng wlaang problema


Maraming salamat po aking mga guro..

No comments:

Post a Comment